Ngành nghề lên ngôi hậu covid – 19

Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động toàn cầu  khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng sâu sắc, nhưng giữa “tâm bão” vẫn có những ngành tăng trưởng tốt, hứa hẹn bùng nổ mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Nhóm ngành công nghệ thông tin

Tác động rõ ràng nhất của Covid-19 là sự gia tăng đáng kể số lượng nhân viên làm việc từ xa. Đây chính là ưu thế vượt trội của nhóm ngành công nghệ thông tin (CNTT) với những ngành nghề hấp dẫn như khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm, lập trình ứng dụng và web, trí tuệ nhân tạo (AI)… Những công việc này phần lớn không bắt buộc phải làm việc tập trung, các chuyên viên có thể tham gia dự án từ bất kỳ đâu và trao đổi công việc qua internet.

Các chuyên gia đều thống nhất rằng 5 – 10 năm tới là giai đoạn quan trọng của quá trình chuyển đổi số, do đó các công ty phải cạnh tranh khốc liệt để tìm ra nguồn nhân lực CNTT chất lượng.

Theo thống kê thị trường lao động tại Việt Nam luôn thiếu hụt nhân lực CNTT, cho dù thu nhập cao hơn các nhóm ngành khác. Trong báo cáo Vietnam IT Landscape 2020, mức lương của chuyên viên lập trình khoảng 1,1 – 1,3 nghìn USD, quản lý dự án có mức lương xấp xỉ 1,8 nghìn USD. .

Thực tế, dù trước hay sau dịch Covid-19, ngành CNTT vẫn luôn có sức hút mạnh mẽ do tình trạng cung không đủ cầu. Đại dịch Covid-19 giống như chiếc đòn bẩy làm gia tăng sức mạnh của ngành thương mại điện tử (TMĐT) và digital marketing vốn đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ việc ngồi trên vai của những “người khổng lồ” như big data, trí tuệ nhân tạo, mạng 5G,…

Nhóm ngành tiếp thị số (digital marketing) và thương mại điện tử

Trong năm 2020, thị phần TMĐT thế giới tăng gấp đôi so với trước đại dịch. Việt Nam là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia. Thống kê cho thấy có đến 84% người dùng internet tại Việt Nam tìm kiếm trực tuyến các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra quyết định mua hàng thông qua máy tính và smartphone.

Để khai thác tối đa tiềm năng và sức mạnh của TMĐT, việc trang bị những kiến thức sâu rộng về digital marketing là yêu cầu bắt buộc. Bên cạnh đó, trong hoạt động tiếp thị, digital marketing cũng đang giữ vai trò then chốt, giúp mở rộng tập khách hàng tiềm năng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu chi phí quảng cáo.

Các chuyên viên digital marketing ngày nay cần trang bị không chỉ kiến thức về các nền tảng và hình thức digital marketing phổ biến mà cả những kỹ năng quan trọng như định chiến lược, phân tích hành vi khách hàng… để triển khai những chiến dịch hiệu quả.

So với marketing truyền thống, digital marketing đang trở thành xu hướng nghề nghiệp hấp dẫn, thu hút các bạn trẻ năng động và mong muốn khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ.

Nhóm ngành thiết kế 

Cũng chịu ít ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhóm ngành thiết kế đang chứng tỏ sức hút của mình khi các lĩnh vực ứng dụng của thiết kế đang ngày một mở rộng: từ quảng cáo, in ấn – xuất bản, giao diện website và phần mềm, nội thất – kiến trúc cho đến game, phim ảnh, y học…

Nếu tìm kiếm từ khóa “tuyển dụng thiết kế” trên Google sẽ có hơn 170 triệu kết quả. Đây là nhóm ngành phù hợp với các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật và sáng tạo, có tư duy thẩm mỹ và mong muốn khai thác tối đa những ý tưởng phong phú của bản thân.

Là cầu nối giúp truyền tải các thông điệp mạnh mẽ đến người tiêu dùng, thiết kế ngày nay luôn được chú trọng để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng mục tiêu. Đó là lý do nhu cầu nhân lực ngành thiết kế không ngừng tăng lên.

Bên cạnh việc nhận biết chính xác các xu hướng ngành nghề hấp dẫn của thị trường, việc lựa chọn đơn vị đào tạo phù hợp sẽ giúp các bạn trẻ có được nền tảng tốt trên hành trình phát triển sự nghiệp.

Hãy để lại bình luận

TOP NHÀ TUYỂN DỤNG HÀNG ĐẦU